• youtube
  • facebook

Phú Yên: Cần lắm thương hiệu cho dưa hấu phường 5

Dưa hấu phường 5 (TP. Tuy Hòa) đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm nay và được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn chưa thể có mặt trong các siêu thị, nhà hàng, khách sạn cao cấp bởi chưa có chứng nhận thương hiệu hàng hóa độc quyền. Việc xây dựng thương hiệu cho dưa hấu phường 5 là điều cần thiết bởi nó không chỉ là nông sản đặc trưng của TP. Tuy Hòa mà còn mang lại thu nhập cao cho người dân.

Chất lượng của dưa hấu phường 5 đã được khẳng định nhưng do chưa có nhãn hiệu hàng hóa nên vẫn chưa có mặt trong các siêu thị, nhà hàng cao cấp - Ảnh: MINH DUYÊN.

Chất lượng của dưa hấu phường 5 đã được khẳng định nhưng do chưa có nhãn hiệu hàng hóa nên vẫn chưa có mặt trong các siêu thị, nhà hàng cao cấp - Ảnh: MINH DUYÊN.

Chị Nguyễn Thị Heng ở huyện Sơn Hòa cho biết: Hè năm nào cũng vậy, mỗi lần xuống Tuy Hòa là tôi phải mua cho được dưa hấu phường 5, vì dưa này ăn ngọt mà quả nào cũng chất lượng, không sợ chọn nhầm. Dưa ở đâu cũng bày bán, thậm chí có giá rẻ hơn (dưa ngoài 3.000-5.000 đồng/kg, dưa phường 5 từ 5.000-10.000 đồng/kg) nhưng dưa hấu phường 5 ngon và có đặc trưng riêng.

Còn với người trồng dưa phường 5, họ có thu nhập cao hơn hẳn trồng lúa. Ông Triệu Văn Hùng ở phường 5, cho biết: Nhà tôi có 3 sào dưa, mỗi vụ thu được từ 18-20 triệu đồng/sào. So với trồng lúa, thu nhập từ trồng dưa cao hơn 3-4 lần. Tôi đã trồng dưa nhiều năm nay, chưa bao giờ dưa bị tồn ứ, phải bán hạ giá.

Với nhiều ưu điểm như vậy nhưng sản phẩm này hiện chỉ được bán nhỏ lẻ; nếu có thương hiệu để được tiêu thụ tại các siêu thị, khách sạn, nhà hàng cao cấp thì giá trị kinh tế còn cao hơn. Theo HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp phường 5, tổng diện tích dưa hấu của nông dân trên địa bàn phường hơn 1 ha, sản lượng trung bình từ 30-35 tấn/vụ. Dưa hấu là cây trồng ngắn ngày, có thể trồng thay thế trên những diện tích lúa bị khô hạn nên vừa khắc phục được tình trạng thiếu nước trong mùa nắng nóng vừa cho thu nhập cao. Việc xây dựng nhãn hiệu cho dưa hấu phường 5 không chỉ giúp sản phẩm có chỗ đứng tốt hơn trên thị trường mà còn là điều kiện để dưa hấu có thể trở thành cây trồng chủ lực, giúp nông dân làm giàu.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lương Thị Liên Hạ, Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, cho biết: Hội Nông dân phường đang phối hợp với HTX đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm dưa hấu phường 5. Điều này là cần thiết vì tỉnh ta đang đẩy mạnh phát triển du lịch, những sản phẩm đặc trưng của địa phương khi được đầu tư sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tăng hiệu quả kinh tế. Thêm vào đó, nếu nông sản này không khẳng định chất lượng bằng thương hiệu thì sẽ không bắt kịp nhu cầu thị trường, trước mắt là thị trường nội địa. Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu gặp khó vì thiếu vốn nên vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, chủ trương đẩy mạnh xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi liên kết sản xuất cho sản phẩm nông sản đang được khuyến khích phát triển. Tỉnh cũng đang khuyến khích xây dựng mỗi xã một sản phẩm làng nghề để thúc đẩy sản xuất, tạo thu nhập cao từ chính sản phẩm truyền thống. Nhiều nơi, chính quyền đang phải loay hoay tìm sản phẩm đặc trưng cho địa phương mình; trong khi đó khu dân cư phường 5 lại có sẵn sản phẩm đặc trưng được ưa chuộng nhiều năm liền.

“Việc xây dựng thương hiệu cho dưa hấu phường 5 gắn với HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp phường 5 là rất cần thiết. Tuy nhiên, để thương hiệu tồn tại bền vững cần tính tới quy hoạch vùng sản xuất cho sản phẩm này. Các cơ quan chức năng cần tạo mọi điều kiện để người dân mở rộng diện tích sản xuất, bằng cách chuyển vùng trồng tới nơi có thổ nhưỡng tương đồng và diện tích đất nông nghiệp lớn. Đồng thời, tỉnh và thành phố quy hoạch vùng sản xuất dưa chuyên canh để thu hút các doanh nghiệp đầu tư máy móc, trang thiết bị nhằm hiện đại hóa khâu sản xuất, bảo quản…”, ông Yêm nói.

create

BẠCH VÂN / baophuyen.com.vn

Short URL: http://binhdinh.tintuc.vn/viewID/289506