• youtube
  • facebook

Thiết lập 'cảnh giới ổ gà', ATGT trên quốc lộ đến tận cấp xã

Chiều 14/12, kiểm tra cao tốc, QL1 Bình Định - Đà Nẵng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết sẽ xây dựng cơ chế huy động sự cảnh giới ATGT quốc lộ đến tận cấp xã.

Vá sửa tạm hư hỏng cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bằng vật liệu carbonco chiều 14/12. Ảnh: Xuân Huy

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trong điều kiện mưa lũ, các tuyến đường đang khắc phục hư hỏng, ổ gà tại BOT Bắc Bình Định, QL1 Quảng Ngãi, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Nên đọc

'Cấm cửa' nhà thầu 'vô cảm' chậm vá ổ gà QL1 Phú Yên

Theo ông Hùng, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài thời gian qua khiến hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nặng nề, xuất hiện ổ gà, hư hỏng trên tuyến. Bên cạnh đó, công tác sửa chữa hư hỏng của một số chủ đầu tư, đoạn tuyến dự án chưa kịp thời, quyết liệt khiến ổ gà gia tăng, lan rộng hư hỏng.

Đoàn trực tiếp kiểm tra công tác vá sửa tạm mặt đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bằng vật liệu carbonco trong điều kiện mưa lũ. Theo ông Hùng, đánh giá ban đầu, công tác sửa chữa hư hỏng kịp thời, có hệ thống biển cảnh báo, dây chuyền thi công đồng bộ. Trước mắt, VEC tăng cường lực lượng tuần đường, phát hiện hư hỏng phát sinh, tổ chức lực lượng cảnh báo, xử lý ổ gà đảm bảo ATGT.

'Đặc thù tuyến cao tốc phương tiện lưu thông tốc độ cao, hay các tuyến quốc lộ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên công tác vá sửa ổ gà đòi hỏi sự kịp thời, sát sao, đồng thời triển khai công tác đảm bảo ATGT trong điều kiện vừa khai thác, vừa thi công sửa chữa', ông Hùng nói.

Theo đoàn công tác, VEC vào cuộc chủ động, phát hiện kịp thời, xử lý ổ gà cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hạn chế nguy cơ mất ATGT, phản cảm dư luận

Theo ông Hùng, với điều kiện mưa lũ bất lợi, chủ đầu tư, nhà thầu có biện pháp vá sửa tạm bằng những vật liệu phù hợp, tăng cường hệ thống biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông, ngăn ngừa nguy cơ TNGT. Tuyệt đối không được 'vô cảm' với ổ gà như chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay: kinh nghiệm đặt ra cho thấy, công tác xử lý ổ gà, đảm bảo giao thông phải có cơ chế sử dụng đơn vị duy tu sửa chữa tại chỗ. Với các dự án giao thông, nhà thầu thường ở các vùng miền khác đến thi công xây lắp, khi hoàn thành, đưa vào khai thác, hầu hết nhà thầu sẽ 'rút quân', di chuyển máy móc, nhân lực đến các dự án khác. Do đó, việc sửa chữa hư hỏng thường không kịp thời, không đảm bảo tính thường xuyên liên tục, phát sinh thời gian, chi phí cao và hệ lụy dẫn đến 'ổ gà', TNGT như 'điểm nóng' QL1 Phú Yên vừa qua.

Ông Khuất Việt Hùng đánh giá công tác khắc phục hư hỏng QL1 Phú Yên sáng 14/12

'Cần nghiên cứu, xem xét điều chỉnh lại quy trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp giao thông. Không chỉ đảm bảo hồ sơ năng lực, trang thiết bị, biện pháp thi công mà còn chú trọng đến các phương án bảo hành, bảo trì, có đáp ứng yêu cầu hay không?', ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Ủy ban sẽ xây dựng cơ chế gửi UBND các tỉnh, thành, Ban ATGT về việc nâng cao hệ thống cảnh báo, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, chính quyền đến tận cấp xã để có thể phát hiện hư hỏng và triển khai ngay các biện pháp cảnh báo, hướng dẫn giao thông trên tuyến quốc lộ, giao thông trọng yếu.

'Thay vì chỉ có lực lượng chuyên trách, cơ chế này tạo điều kiện để chính quyền các cấp, người dân khi phát hiện hư hỏng, ổ gà sẽ báo cơ quan chức năng, cơ quan hành chính gần nhất để kịp thời có biện pháp đảm bảo giao thông bằng cọc tiêu, hình chóp, phản quang..., tránh hệ lụy phát sinh', ông Hùng nói.

 

create

Xuân Huy / ATGT