• youtube
  • facebook

Bình Định: Quốc lộ 1 đầu tư gần 8.000 tỷ đồng xuống cấp nghiêm trọng

Theo phản ánh của người dân và lái xe đường dài đi qua tỉnh Bình Định: Quốc lộ (QL) 1 xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, hầu như trên toàn tuyến qua tỉnh này không có km nào không hư hỏng, nhưng trạm thu phí vẫn thu đều đặn.

Theo tìm hiểu của phóng viên: Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ (đoạn từ km 1153 – Km 1212+400) có chiều dài 60,6 km. 2 dự án BOT (đầu tư – khai thác – chuyển giao) gồm đoạn từ Km 1125 – Km 1153 phía bắc của tỉnh Bình Định dài 28,6 km và dự án phía Nam của tỉnh dài đoạn từ Km 1212+400 – Km1265, với chiều dài 40,6 km giáp với tỉnh Phú Yên.

Mặt đường hư hỏng kéo dài trên toàn tuyến trước khi “vá”.

Mặt đường hư hỏng kéo dài trên toàn tuyến trước khi “vá”.

Về quy mô, QL1 đoạn qua địa bàn của tỉnh Bình Định được nâng cấp, mở rộng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; giải phân cách giữa và hệ thống an toàn giao thông đồng bộ, vận tốc thiết kế từ 60 đến 80km/giờ. Dự án được khởi công từ năm 2013 và hoàn thành tháng 10, năm 2015.

Dự án này, được bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn QL 1, giám sát chặt quy trình tiến độ và chất lượng, không để xảy ra bất kỳ hư hại, nguy cơ hằn lún nào.

Nhân dịp khai trương cắt băng khánh thành, thông xe QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định, Bộ GTVT đã tặng bằng khen cho 17 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thi công dự án. Tài xế Nguyễn Văn V, lái xe đường dài tuyến Sài Gòn – Hà Tĩnh phản ánh: “chúng tôi lái xe thường xuyên lưu thông trên đường nhưng khi qua tỉnh Bình Định là ngán ngẩm nhất. Vì đường hư hỏng nghiêm trọng, thường xuyên xuất hiện ổ voi, ổ gà thấy họ cứ vá chỗ này lại hư chổ kia nhưng 2 trạm thu phí phía Bắc và phía nam của tỉnh này cứ thu đều, chúng tôi cảm thấy bức xúc tại sao bị thu tiền mà lại đi trên con đường “đau khổ” thế này?.

Đường hư, nhưng trạm thu phí BOT vẫn thu đều đặn

Đường hư, nhưng trạm thu phí BOT vẫn thu đều đặn

Phóng viên, làm việc với ông Phạm Thế Thịnh, Phó Tổng Giám đốc dự án BOT Bắc Bình Định để tìm hiểu nguyên nhân tại sao tuyến đường mới hoàn thành chưa tới 1 năm nhưng lại xuống cấp, hư hỏng cục bộ kéo dài trên toàn tuyến qua tỉnh Bình Định? Ông Thịnh cho rằng: “Thực ra toàn bộ tuyến đường này bộ GTVT chỉ định cho nhà đầu tư làm; Bộ chỉ đạo về kỹ thuật, chỉ đạo về tư vấn thiết kế và chỉ đạo luôn cả tư vấn giám sát. Có 3 nguyên nhân dẫn đến mặt đường hư: Nguyên nhân thứ nhất là do sức ép tiến độ gấp gáp trong thi công; nguyên nhân thứ 2 là do thiết kế ban đầu, ấn định chỉ tiêu, cơ lý của sản phẩm nhựa, bê tông nhựa và nguyên nhân tiếp theo là do thời tiết,… nên dẫn đến mặt nhựa trên toàn tuyến bị hư hỏng”.

Mặt đường bong tróc, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông

Mặt đường bong tróc, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông

Ông Nguyễn Văn Phồn, Trạm trưởng trạm thu phí Nam Bình Định cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến đường hư hỏng nặng là do chất lượng dính bám của đá tỉnh Bình Định kém hơn so với đá của tỉnh Phú Yên, lại cộng thêm mưa lũ kéo dài. Nếu thi công ở tỉnh Bình Định mà lấy đá ở các tỉnh khác có chất lượng tốt hơn về để thi công, thì tốn kém về vận chuyển và mọi thứ khác nên phải lấy nguồn đá tại chỗ.

Hiện nay, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang “vá” lại mặt đường để cho cho các phương tiện giao thông đi qua, nhưng hôm nay “vá”, hôm mai lại hư ngay điểm “vá” đó.

Hầu như những điểm hư hỏng tạo thành ổ voi, ổ gà đã được các đợn vị thi công “vá”, nhưng phóng viên chỉ cần dùng tay là đã có thể gỡ bung một cách dễ dàng lớp nhựa “vá” đó lên ngay (ảnh).

Phóng viên dùng tay dễ dàng làm bung lớp “vá”

Phóng viên dùng tay dễ dàng làm bung lớp “vá”

create

Cái Long – Song Dũng/congluan.vn